วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ดูแลระบบ Network โรงเรียน 1

เนื้อหาที่จะกล่าวในบทนี้จะไปปรากฏอยู่ในหนังสือ"การดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในโรงเรียน"ที่ผู้เขียนบทความกำลังเขียนขึ้นมาเพื่อหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเพื่อนครูที่ รับหน้าที่เป็นผู้ดูและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน

กล่าวได้ว่าในปัจจุบันนี้ เราไม่สามารถปฏิเสธเทคโนโลยีที่กำลังหลั่งไหลเข้าสู่สถานศึกษาของรัฐ ซึ่งอาจจะหลั่งไหลมาโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่เราในฐานะผู้ปฏิบัติงานก็ต้องทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวเกิดประโยนช์กับผู้เรียนให้มากที่สุด ให้สมกับที่รัฐลงทุนมาให้เรา ซึ่งบางคนอาจจะบ่นว่ารัฐลงทุนเฉพาะอุปกรณ์โดยไม่ลงทุนในเรื่องบุคคลากร ที่เป็นแบบนี้ผู้เขียนมองว่า รัฐคงมองแล้วว่าคนที่จะดูแลระบบเครือข่ายของโรงเรียนนั้นต้องเป็น"ครู" ซึ่งครูนั้นโดยทั่วไปแล้วต้องมีคุณลักษณ์พิเศษกว่าอาชีพอื่นคือ สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองได้ และบทความนี้เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่จะสามารถช่วยพี่น้องเพื่อนครูได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งกล่าวได้ว่าบทความที่จะปรากฏในที่นี้ เป็นเนื้อหาร่าง(Draft) ของหนังสือที่ผู้เขียนจะเขียน(อาจจะขาย) ซึ่งภายในเนื้อหาของหนังสือจะประกอบไปด้วย สิ่งต่างๆที่ผู้ดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนจำเป็นต้องรู้ คือ
1.ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
2.ระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของโรงเรียน
3.การเชื่อมต่อระบบเครือข่าย
4.ระบบปฏิบัติการเครือข่าย(NOS)
5.การจัดการทรัยากรเครือข่ายด้วยเครื่องแม่ข่าย(Server)
6.Internet Gateway
7.การจัดการหมายเลขผู้ใช้(IP Address)
8.การจัดการระบบอินเทอร์เน็ตด้วยพร๊อกซี่
9.ระบบการค้นหาชื่อเว็บไซต์ด้วย DNS
10.การแบ่งปันทรัพยากรผ่านระบบเครือข่าย
เหล่านี้คืออาวุธเบื้องต้นที่ผู้ดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วๆไปต้องรู้ ซึ่งเนื้อหาที่ผู้เขียนจะเขียนขึ้นนี้เป็นเนื้อหาที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริงในโรงเรียน ซึ่งน่าจะนำไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียนอื่นๆที่มีระบบเครือข่ายเหมือนหรือแตกต่างกัน ซึ่งจะได้ระบุไว้ในรายละเอียด ในบทต่อไป

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จั้กกะอะไร