วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ดูแลระบบ Network โรงเรียน 7 (LinuxSIS First Login)

ในบทความนี้จะเป็นบทความต่อเนื่องจากบทความที่แล้ว ซึ่งจะเป็นในส่วนของการเข้าใช้งาน Linux SIS ครั้งแรก ซึ่งสาระสำคัญคือท่านต้องทำการเปลี่ยน Username ของ root และ admin เพราะในการเข้าใช้ครั้งแรกนั้นเราสามารถเข้าสู่ระบบได้โดย username และ password ที่ทางผู้พัฒนา Linux SIS กำหนดไว้คือ username=root และ password=123456  ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยท่านต้องเปลี่ยนค่า username และ  password ดังที่กล่าวมา  โดยขั้นตอนต่างๆผมจะนำเสนอประกอบรูปภาพดังนี้

1. เข้าสู่ระบบครั้งแรกจะได้หน้าจอดังรูป

เข้าสู่ระบบด้วย Username=root  และ password=123456    แล้วเคาะปุ่ม enter

 จากนั้นจะเข้าสู่หน้าจอที่เป็น text mode เราสามารถเรียกโหมด กราฟฟิกได้โดย พิมพ์คำสั่ง startx เข้าไปแล้วเคาะปุ่ม enter

** ของผมมันขึ้น cmd error  เพราะว่าผมลงใน VmWare นะครับ  เวลาท่านไปลงจริงอาจจะไม่มี  error ฟ้องเหมือนผมนะครับ อย่าได้ตกใจ

2. ทำการเลือกภาษาในการแสดงผล ดังรูป

ในที่นี้ผมเลือกภาษาไทยนะครับ  ใครไม่ถนัดภาษาไทย จะเลือกภาษาอังกฤษ ก็ได้นะครับ ไม่ว่ากันนน


3. มันจะเตือนเรื่องระบบความปลอดภัยนะครับ

เราก็กดปุ่ม Continue ไปเลยครับ

4. ขั้นตอนนี้ก็ทำการเปลี่ยน password ของ root นะครับ  อยากได้อะไรก็ตามใจท่านได้เลย แต่อย่าลืมนะครับจำไว้ให้ดีๆ


5. ทำการเปลี่ยน password ของ Admin สามารถตั้งได้ตามใจท่านเหมือนกัน 

 ข้อควรจำ Admin นี้จะสามารถทำการปรับแต่งระบบการใช้งานของ LinuxSISได้สะดวกกว่า root นะครับ   ซึ่งผมก็เพิ่งเคยเ ห็น ใน LinuxSIS นี่แหละ ที่ให้สิทธิ Admin ในการปรับแต่งมากกว่า Root แต่โดยหลักแล้ว Root ยังสามารถทำทุกอย่างในระบบได้อยู่แล้วนะคับ เพียงแต่ว่าใน LinuxSIS นั้นการปรับแต่งระบบด้วย root อาจะไม่สะดวกสบายเหมือน Admin เท่านั้นเอง

6. ขั้นตอนนี้มันจะฟ้องว่า ใบรับรองความปลอดภัยของเราหมดอายุ แล้วเราต้องการทำการปรับแต่งระบบต่อหรือไม่   เราก็กดปุ่ม continue เลยครับ

7. ขั้นตอนนี้มันจะฟ้องว่า ไม่รู้จัก Certificate ของเรา    เราก็ไม่ต้องสนใจครับ  OK ต่อไปได้เล้ยยยย   Yes Man!!


8. สุดท้ายก็จะได้ หน้า Login เพื่อเข้าไปปรับแต่งการใช้งานของ LinuxSIS

อย่างที่ผมบอกไว้ในข้อ 5 ว่าเข้าด้วย Admin ถึงจะปรับแต่งอะไรได้   แต่ถ้าใครไม่เชื่อจะเข้าด้วย root ลองดูก็ได้นะครับ ไม่ว่ากัน แต่ผมจะเข้าเป็น Admin ดังรูป


9. เมื่อทำการ Login ด้วย Admin แล้วจะได้หน้าต่างการปรับแต่ดังรูป


ทุกขั้นตอนที่ว่ามานี้เราดำเนินการทำงานต่างๆโดยผ่านเว็บบราวเซอร์นะครับ แต่มันจะแสดงผลเป็นแบบ Full Screen ท่านใดไม่ชอบก็กดปุ่ม F11 เพื่อกลับสู่โหมดปกติได้ครับ

ในบทความนี้ผมจะนำเสนอเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ  ในส่วนของการปรับแต่งให้ LinuxSIS ทำงานเป็น Internet Gateway นั้น  ผมจะนำเสนอในบทความถัดๆไปครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ติดตามอยู่ครับ