วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ดูแลระบบ Network โรงเรียน 4

ในบทความนี้จะกล่าวถึงรูปแบบการเชื่อมต่อของอินเทอร์เน็ตที่ต่อเนื่องมาจากบทความที่แล้ว โดยจะมีการแสดงภาพประกอบด้วยว่ารูปแบบ Topology การเชื่อมต่อที่เราจะนำมาใช้ในโรงเรียนนั้นเป็นอย่างไร โดยจะนำเสนอใน 2 รูปแบบคือ รูปแบบที่รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตมาจาก ADSL Router และ รูปแบบที่รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตมาจาก Customer Box ของจานดาวเทียม IP Star ดังที่ได้นำเสนอมาแล้วในบทความที่ผ่านมา
มาดูรูปแบบแรกกันเลยครับ


รูปแบบนี้เรารับสัญญาณมาแล้วก็สามารถต่อเข้ากับเครื่องให้บริการ(Server) แล้วทำเป็น Gateway ให้บริการเครื่องลูกข่ายได้โดยทำการติดตั้ง Server ต่างๆ (LinuxSIS, IPCop, PFsense, Win 2003 Server) หรือจะ ต่อตรงเข้ากับ Switch แล้วกระจายสัญญาณให้กับเครื่องลูกได้เลยโดยไม่ต้องคำนึงถึงการจัดการหมายเลขไอพี (DHCP Server) เพราะว่า ADSL Router มีฟังก์ชั่นการทำงานของ DHCP Server มาให้แล้วในระดับที่สามารถใช้งานได้เลย แต่ประสิทธิภาพอาจจะยังไม่ดีเท่าไหร่

รูปแบบที่ 2 Star



รูปแบบนี้ก็จะคล้ายๆกันกับรูปแบบแรก แต่จะไม่สามารถต่อให้เครื่องลูกข่ายได้โดยตรงเพราะจะทำให้เล่นเน็ตได้แค่ 5 เครื่อง ทำให้ต้องมี Server มาคั่นกลาง โดยตัวเครื่อง Server นี้ต้องมี LAN Card 2 ใบ โดยใบแรก ต่อเข้ากับ Customer Box ผ่านสาย LAN ใบที่สองต่อออกจากเครื่อง Server เข้ากับ Switch เพื่อกระจายสัญญาณให้เครื่องลูก

สำหรับรูปแบบการเชื่อมต่ออีกสองรูปแบบคือ IP Share กับ Hi-Speed Internet (Frame relay) จะไม่ขอกล่าวถึง IP Share นะครับ เพราะคงไม่มีโรงเรียนไหนใช้แล้ว ส่วน Hi-Speed Internet (Frame relay) นั้นท่านสามารถจัดการได้เหมือนๆกับ IP Star เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: