วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ดูแลระบบ Network โรงเรียน 7 (Network Configuretion)

ต่อจากบทความที่แล้วเลยนะครับ หลังจากเราติดตั้งเจ้า LinuxSIS เสร็จแล้วก็ลอง Login เข้าใช้ครั้งแรก ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนของการตั้งค่าระบบต่างๆเพื่อให้เจ้า LinuxSIS ทำตัวเป็น Internet Gateway เพื่อให้บริการเครื่องลูกข่ายในระบบ Network โรงเรียน ของเราซะที โดยในบทความนี้จะกล่าวถึงขั้นตอนการตั้งค่าของ LAN Card นะครับ

1. ขั้นตอนแรกหลังจาก Login เข้ามาในระบบด้วย Admin แล้วจะได้หน้าจอดังรูป


คลิกเลือกที่ เมนู การจัดการเครือข่าย เลยครับ

2. พอคลิกเลือก เมนู การจัดการเครือข่าย แล้วจะได้หน้าต่างการใหม่ขึ้นมาให้ท่านเลือกที่ การกำหนดค่าเครือข่าย นะครับ 


3. เมื่อคลิกกำหนดค่าเครือข่ายแล้วจะได้หน้าต่างแสดงสถานะของ LAN Card ซึ่งโดยปกติแล้วต้องเจอ LAN Card 2 ใบ นะครับ คือ eth0 และ eth1 ดังรูป

โดยในรูปนั้น  eth0 จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ นั่นเป็นเพราะว่า LAN Card ใบนี้ถูกสงวนไว้ใช้ในวงแลนภายในระบบ Network โรงเรียน ของเรานะครับ ส่วน eth1 นั้นท่านสามารถกำหนด IP Address ได้ว่าเป็นแบบไหน โดยถ้าเป้นระบบดาวเทียม IP Star ก็จะเป็น IP แบบ Static นั้นคือท่านต้องกำหนดเองซึ่งท่านจะได้รับมาจากช่างของ TOT หรือว่า บริษัทสามารถ  แต่ถ้าอินเทอร์เน็ตโรงเรียนท่านเป็นแบบ ADSL ท่านก็สามารถเลือกให้เป็น IP แบบ อัตโนมัติได้เลย เพราะท่านจะได้รับ IP มาเป็นแบบ Dynamic  ในที่นี้ระบบ Network โรงเรียน ผมเป็นแบบ Hi-net และได้รับ Public IP มา 1 ชุด ผมเลยกำหนด IP เป็น 203.172.252.218 และมี เน็ตเวิร์กมาส์คเป็น 255.255.255.248 ซึ่งของ  โรงเรียนท่านต้องเป็นค่าอื่นนะครับไม่ใช่ค่านี้ ตั้งค่าเสร็จแล้วก็กดปุ่มบันทึกเลยครับ

4. เมื่อกดบันทึกแล้วถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ก็จะได้หน้าต่างดังรูปครับ

ซึ่งเท่านี้ก็เรียบร้อยครับ แต่ว่าเครื่องลูกข่ายที่อยู่ในระบบ Network โรงเรียนของท่านจะยังใช้อินเทอร์เน็ตไม่ได้นะครับ เพราะขั้นตอนนี้เป็นเพียงการกำหนดค่าเครือข่ายให้เจ้า Linux SIS เท่านั้นเอง ซึ่งหลังจากขั้นตอนนี้แล้วเสร็จ ตัวเครื่อง LinuxSIS ต้องเล่นเน็ตได้ก่อนนะครับ ถ้าไม่ได้ก็ลอง สลับสาย LAN ระหว่าง eth0 กับ eth1 ดูครับ ส่วนการตั้งค่าในส่วนต่อไปผมจะขอนำเสนอในบทความต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น: